Mae’r Awdurdod Lleol (ALl) wedi cyrchu nifer o ffrydiau cyllido rhanbarthol a lleol i ddatblygu a chryfhau’r rhaglen cynhwysiant digidol.
Dosbarthwyd 15 iPad ar draws cartrefi gofal preswyl ar yr ynys ac yn cynnwys un cyfleuster Gofal Ychwanegol. Roeddem yn gallu newid cyllid ICF i sefydlu’r prosiect Rhith-Gymunedol. Fe wnaeth yr arian ein galluogi i brynu 60 o dabledi a bwndeli data Samsung a bydd rhain yn cael eu benthyg i bobl dros gyfnod o 6 mis. Rydym hefyd wedi datblygu gwefan Cymuned. Bydd dolenni i wasanaethau dementia ar gael ynghyd â chyfleoedd i gymryd rhan mewn sesiynau rhithwir byw a sesiynau wedi’u recordio.
Mae 50 o dabledi Samsung eraill ar gael trwy lithriad y gronfa Drawsnewidiol. Rydym yn gweithio gyda Chymdeithas Alzheimer’s, Medrwn Môn a chlwstwr MT i gynyddu cysylltedd digidol gyda phwyslais arbennig ar gysylltu pobl â’r gwasanaeth My Health On Line (MHOL) i wella mynediad at ofal sylfaenol ac eilaidd. Mae gallu staffio penodol ar gael i reoli’r gwasanaeth hwn. Ymhlith yr offer pellach a brynwyd mae Alexa Show a Alexa Dots, ac bydd rheolwr prosiect yn gweithio’n agos gyda Thimau Adnoddau Cymunedol i nodi unigolion a fyddai’n elwa o’r dechnoleg hon.
Rydym hefyd wedi prynu dau fwrdd sgrin gyffwrdd rhyngweithiol ar gyfer dau o’n cartrefi gofal dementia.
Mae’r tablau sgrin gyffwrdd yn darparu profiad rhyngweithiol unigryw i bobl â dementia cam canol i hwyr yng nghartrefi gofal y DU. Mae pob tabl sgrin gyffwrdd rhyngweithiol yn dod gydag apiau hyfforddi ymennydd ac apiau cof wedi’u gosod ymlaen llaw ynghyd â llu o gemau a phosau pleserus.
Mae yna hefyd ddewis o 1000 o apiau eraill ar gael i’w lawrlwytho i’r bwrdd i wella mwynhad.
Dywedodd un o Reolwyr y Cartref Gofal: “Roeddem mor falch o dderbyn y Tabl Gweithgareddau ac yn gyffrous ac yn frwdfrydig i sefydlu a dechrau. Rydym wedi penodi unigolyn arweiniol o’n tîm sy’n “llythrennog mewn TG” ac yn cefnogi aelodau eraill y tîm i weithredu’r bwrdd ar ôl iddynt fynychu yr hyfforddiant a’r cyflwyniad ar-lein am ddim a oedd yn ddefnyddiol iawn.
Rydym yn defnyddio’r bwrdd yn ddyddiol gydag unigolion sy’n byw gyda lefelau amrywiol o ddementia a galluoedd gwybyddol, yn chwarae gemau, chwilio geiriau, croeseiriau, jig-so, hel atgofion, cerddoriaeth, YouTube – ffilmiau, gweithgareddau synhwyraidd a hefyd i alluogi unigolion i gael galwadau “FaceTime” gyda eu teulu a’u ffrindiau o bell ac agos pan nad yw ymweliad yn bosibl. Rydym wedi creu ffeiliau unigol ar gyfer pob preswylydd ac wedi gosod eu hoff weithgareddau yno. Rydym yn y broses o ofyn i deuluoedd roi lluniau ac atgofion ar gof bach fel y gallwn hefyd eu ffeilio a’u defnyddio i hel atgofion a chefnogi unigolion os oes ganddyn nhw benodau o ddryswch a phryder ac i’n helpu ni adeiladu bond a chysylltu â nhw yn enwedig gan fod cymaint yn “teithio’n ôl mewn amser” (time travel) o fewn eu dementia a deall eu hanes yn y gorffennol a phobl o’r adeg hynny’n ein galluogi i fynd i mewn i’w realiti a sgwrsio amdanynt”.
Gan ddefnyddio’r bwrdd gyda’n gilydd rydym wedi rhannu chwerthin a gwenu ac mae wedi cael effaith gadarnhaol ar les pawb gan gynnwys y staff na allant wrthsefyll wrth basio “bwydo’r pysgod” i mewn yn un o’r gemau.
Gwasanaethau Cymdeithas Alzheimer ar Ynys Môn
Mae Dementia Connect yn gweithredu saith diwrnod yr wythnos ac yn cynnig gwasanaeth dwyieithog. Trwy gydol argyfwng Covid-19, a’r rhan fwyaf o’r flwyddyn ariannol hon, mae galw mawr am y gwasanaethau ledled Ynys Môn, ac rydym yn derbyn atgyfeiriadau yn rheolaidd. Wrth i bobl sydd wedi’u heffeithio gan ddementia wynebu heriau ychwanegol wrth reoli’r salwch, cyrchu gwasanaethau a nwyddau hanfodol, ymdopi â phellter cymdeithasol ac arwahanrwydd cysylltiedig, mae Dementia Connect wedi bod yn ‘achubiaeth’.
Rydym wedi parhau i ddarparu gwasanaethau gwybodaeth, cyngor a chymorth un i un – dros y ffôn, Skype neu Zoom. Ymgymerir ag arferion megis cwblhau asesiadau cychwynnol, asesiadau risg a chynlluniau cymorth sy’n canolbwyntio ar yr unigolyn fel arfer safonol. Rydym yn caniatáu ar gyfer ymweliadau wyneb yn wyneb mewn amgylchiadau eithriadol, gan sicrhau bod ein staff a’n pobl yr effeithir arnynt gan ddementia yn dilyn prosesau a chanllawiau llym i sicrhau eu diogelwch. Ein rhagosodiad yw cynnig gwasanaethau rhithwir trwy gydol y cyfnod pandemig i ddefnyddwyr gwasanaeth nad ydynt yn cwrdd â’r meini prawf ar gyfer amgylchiadau eithriadol. Rydym yn adolygu’n barhaus gan fynd yn ôl i’n harfer arferol o ymweld â chartrefi yn dibynnu ar ganllawiau cenedlaethol a lleol.
Yn ogystal, cynhelir adolygiadau rheolaidd i fonitro cynnydd ac unrhyw newidiadau mewn angen, gan ddefnyddio galwadau dilynol rheolaidd a Rhestr Wirio Cadw’n Ddiogel Covid-19 a gyflwynwyd yn ddiweddar. Mae defnyddwyr gwasanaeth hefyd yn derbyn galwadau Cadw mewn Cysylltiad wedi’u hamserlennu, mae’r rhain yn anelu at atal argyfwng a sicrhau bod yr unigolyn yn cael cefnogaeth trwy gydol ei daith dementia. Rydym hefyd wedi gweld cynnydd yn nifer y bobl ar draws Ynys Môn yn cyrchu ein llinell Cymorth Ffôn. Fel ymateb uniongyrchol i argyfwng Covid-19 mae’r Gymdeithas hefyd wedi cyflwyno ffyrdd newydd o ddarparu gwasanaethau, ac mae’r rhain yn cael eu cynnig i’r holl ddefnyddwyr gwasanaeth a gyfeirir at Dementia Connect sy’n byw yn Ynys Môn. Mae’r rhain yn cynnwys:
Galwadau Lles
Mae unrhyw un sydd wedi defnyddio ein gwasanaethau ers 1 Rhagfyr 2019 wedi derbyn Galwad Lles gychwynnol i bennu lefel y gefnogaeth sydd ei hangen arnynt yn ystod yr achosion Coronavirus. Mae galwadau lles yn alwadau rheolaidd i bobl y mae dementia yn effeithio arnynt, a ddarperir gan y Cynghorwyr Dementia yn y gymuned ac sy’n canolbwyntio’n benodol ar gefnogaeth sy’n gysylltiedig â’r pandemig (e.e. arwahanrwydd cymdeithasol, siopa bwyd, meddyginiaeth, apwyntiadau ac ati). Yn y flwyddyn ariannol 20/21 mae 349 o alwadau lles wedi’u cyflwyno.
Galwadau Cydymaith
Yn ystod yr amser hwn, bydd unigedd ac unigrwydd yn taro pobl y mae dementia yn effeithio arnynt yn hynod o galed. Ar Ynys Môn, rydym wedi cyflwyno gwasanaeth dros dro newydd o’r enw Galwadau Cydymaith ac mae 6 o bobl yn derbyn y gwasanaeth hwn. Ymgymerir y galwadau cydymaith gan wirfoddolwyr ac maent wedi cwblhau 50 galwad i chwe pherson sydd wedi’u heffeithio gan ddementia yn Ynys Môn sy’n derbyn y gwasanaeth ers i’r gwasanaeth ddechrau ym mis Mehefin, 2020. Bydd ein gwasanaeth galwadau cydymaith yn parhau i fod yn rhan o’n cynnig gwasanaeth Cyswllt Dementia ôl pandemig; mae manyleb gwasanaeth a rheolaeth y gwasanaeth hwn yn cael ei adolygu ar hyn o bryd a gobeithiwn allu rhannu diweddariad yn ddiweddarach yn y flwyddyn ariannol.
Rhaglen Gwybodaeth a Chefnogaeth Rhithwir Gofalwyr 1 a 2
Rydym wedi cyflwyno ein Rhaglen Gwybodaeth a Chefnogaeth Gofalwyr 1 bob mis er mis Rhagfyr i hyd at 10 gofalwr unigolyn sy’n byw gyda dementia. Bydd y sesiynau’n parhau trwy gydol y flwyddyn ariannol nesaf. Rydym hefyd wedi adolygu ein Rhaglen Gwybodaeth a Chefnogaeth Gofalwyr 2 sy’n canolbwyntio ar ofalwyr cymorth wrth i’r Dementia Gynnyddu a bydd hyn yn cael ei ddarparu o fis Ebrill ymlaen.
